Đời sống

8 lợi ích của việc uống trà xanh bạn cần biết

Trà xanh cũng giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể. Trà xanh cũng là một thuốc lợi tiểu và giúp làm giảm khả năng tích nước. Tác dụng lợi tiểu của trà xanh đã được sử dụng nhiều thế kỷ giúp thải chất lỏng dư thừa ra ngoài cơ thể. Duy trì uống trà xanh hằng ngày giúp ngăn chặn sự tích nước trong cơ thể.

Canh chua cá lóc nấu kiểu miền Nam chua ngọt / Hướng dẫn làm mứt cà chua bi chua ngọt lạ miệng ngày Tết

Bảo vệ da, ngăn ngừa tổn thương da:Theo một nghiên cứu trên Pharmaceutical Development and Technology, trà xanh bảo vệ da khỏi những thương tổn do tia UV gây ra.
Trà xanh còn có thể ngăn ngừa tổn thương da và các nếp nhăn. EGCG tỏ ra mạnh hơn gấp 200 lần so với vitamin E trong việc tiêu diệt các gốc tự do.
Các gốc tự do này tương tác với các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, gây ra các tổn thương cho các tế bào này, do đó làm giảm số lượng các gốc tự do có thể làm giảm nếp nhăn và các biểu hiện lão hóa khác.

Giảm mỡ bụng:Trà xanh giúp đốt cháy mỡ trong cơ thể rất hiệu quả nhờ EGCG làm tăng cường độ đốt cháy mỡ của cơ thể.

Trà xanh cũng có tác dụng trong việc đốt cháy mỡ bụng. Nghiên cứu tại trường đại học Tufts chỉ ra rằng chất EGCG trong trà xanh giống như các chất catechins khác, kích thích các gen đốt cháy mỡ ở bụng và làm tăng tốc độ giảm cân tới 77%.

Sức khỏe của chúng ta phụ thuộc vào lối sống và cấu trúc gen trong cơ thể mỗi người, vì vậy ngay cả khi bạn uống trà xanh mỗi ngày, bạn cũng cần phải chăm sóc bản thân theo những cách khác, như không hút thuốc, thường xuyên hoạtđộng, và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch:Trà xanh ngăn ngừa sự hình thành cholesterol trong động mạch và nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Theo nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of Biological Chemistry, trà xanh cũng có tác dụng ngăn sự hình thành mỡ động mạch.

Trà xanh có khả năng kháng khuẩn:Năm 1996 tại thành phố Osaka, Nhật Bản, các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tục tại các trường học, viện dưỡng lão, quán ăn... mà nguyên nhân là do ăn phải giá kaiware nhiễm vi khuẩn E. coli 0157.

Kaiware là một loại giá ăn sống, làm từ hạt củ cải trắng. Ngay sau đó, nhóm nghiên cứu thuộc một trường đại học tại Tokyo đã làm một loạt thí nghiệm để kiểm chứng tác dụng của trà xanh trên sự phát triển của E. coli 0157.

Kết qủa thí nghiệm đã chứng minh chính Catechins trong trà xanh là chất đã chống được khuẩn E. coli 0157.

Chính phủ Nhật sau đó đã khuyến cáo dân chúng nên dùng trà xanh sau mỗi bữa ăn để tránh ngộ độc và không ngạc nhiên khi thấy trên bàn ăn của món cá sống sushi bao giờ cũng có một ly trà xanh nóng hổi.
Catechins trong trà còn có thể chống được khuẩn Vibrio cholerae gây bệnh dịch tả, khuẩn Clostridium botulinum gây ngộ độc từ thịt nguội.

Chống lại vi khuẩn gây sâu răng:Trong một nghiên cứu mới khác được công bố trong Journal of Applied Oral Science, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm chứng tác dụng của EGCG trong việc chống lại một loại vi khuẩn gây sâu răng gọi là Streptococcus mutans và thấy rằng nó thật sự rất hiệu quả.

Các nhà khoa học cũng đã sử dụng trà xanh trong vật liệu nha khoa. Nghiên cứu khác trên tờ Archives of Oral Biology cũng đã xác nhận tác dụng kháng khuẩn của trà xanh đối với những vi khuẩn răng miệng có hại.

Ngăn ngừa căn bệnh ung thư:Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh ung thư. Tuy nhiên về bệnh trạng, các nhà nghiên cứu đều cho rằng ung thư có hai thời kỳ: thời kỳ sơ khởi và thời kỳ phát bệnh.
Vào thời kỳ đầu, những chất gây bệnh như thuốc lá, phóng xạ, hoá chất, tia tử ngoại hoặc "gốc tự do" đột nhập vào tế bào, cưỡng chế ADN làm theo một mệnh lệnh mới không giống trình tự cũ, tạo thành những tế bào ung thư đầu tiên.

Sau một thời gian, các tế bào ung thư tiêu diệt dần các tế bào và cơ quan trong cơ thể dẫn đến tử vong.

Để chống sự phát triển tế bào ung thư, cơ thể cần một số enzymes nhằm ngăn chận sự hình thành tế bào hoặc bướu ung thư. Một trong những men đó là men urokinase (uPA).

Trà xanh chứa một lượng rất lớn polyphenols, chủ yếu là Catechins có khả năng giúp cơ thể con gười chống lại các tế bào ung thư.

Có 4 loại Catechins, trong đó catechin có tính chống ung thư hữu hiệu nhất là Epigallocatechin gallate (EGCg). Chất này có đến 59.1% trong trà xanh, là một lượng EGCg rất lớn.

Chính EGCg có khả năng kết hợp thành men uPA, ngăn chận sự kết thành các tế bào và bứu ung thư.

Cho đến nay, khoa học đã chứng minh được rằng trà, đặc biệt là trà xanh có khả năng ngừa được ung thư da, bao tử, lá lách, phổi, ruột và prostate.
Theo laodong.vn