Quốc tế

Dự báo quan hệ Mỹ - Nga và cuộc chiến chống IS những ngày cuối 2015

(DNVN) - Ngày 19/10, trung tâm nghiên cứu dự báo chiến lược Stratfor, Mỹ đã đưa ra dự đoán về mối quan hệ giữa Mỹ - Nga trong cuộc chiến tiêu diệt IS ở Syria.

Đầu năm 2015, Trung tâm nghiên cứu dự báo chiến lược Stratfor tại thành phố Austin, bang Texas, Mỹ dự đoán Nga sẽ biến mình thành trung gian hòa giải trong cuộc xung đột ở Syria nhằm tiến tới đàm phán với Washington.

Tuy nhiên, sự hiện diện của Nga ở Syria sẽ có chừng mực. Mục tiêu chính trị của Moscow là bảo vệ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, thiết lập sự hiện diện lâu dài ở phía đông Địa Trung Hải, duy trì mối quan hệ với Iran và cuối cùng là lôi kéo Mỹ vào một cuộc đối thoại chiến lược.

kl/
Quan hệ Nga - Mỹ ngày càng thêm lạnh tại chính trường Syria.

Bằng cách duy trì căn cứ hải quân ở cảng Tartus, phía nam Latakia của Syria, Nga có thể hỗ trợ chính quyền Assad và làm suy yếu phe đối lập, đồng thời tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm thúc đẩy một đề xuất hòa bình tại quốc gia Trung Đông.

Tuy nhiên, đề xuất này có thể không đạt được từ nay tới cuối năm khi các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Ả-rập Saudi, Qatar và Jordan đều không tin vào ý định của Nga ở Syria. Họ cảm thấy cần đẩy mạnh hỗ trợ quân nổi dậy để tái cân bằng thực địa ở Syria sau khi Moscow tăng cường ủng hộ chính quyền Assad.

Trong khi đó, Mỹ giữ khoảng cách an toàn trước cuộc chiến tại Syria để tập trung lực lượng ngoại giao và địa chính trị ở những nơi khác. Washington sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác liên minh để tăng tiếng vang từ các cuộc không kích tại Syria, đồng thời đào tạo và trang bị vũ khí cho quân nổi dậy.

Việc Nga tham gia chiến dịch không kích tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên lãnh thổ Syria khiến nhóm khủng bố phải thay đổi tính toán. Trong quá khứ, mục tiêu chính của lực lượng này là Mỹ và phương Tây nhưng hiện tại, Moscow cũng sẽ trở thành kẻ thù của phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Trong tương lai gần, chúng có thể nghĩ ra những phương pháp hành quyết man rợ hơn nhằm tăng khả năng răn đe với thế giới. Ngoài ra, IS có thể tấn công trực diện nước Nga để phát động một cuộc thánh chiến. 

 

Nhiều chuyên gia về Trung Đông  từng nhận định Tổng thống Assad sẽ bị lật đổ và đế chế của ông không thể tồn tại. Tuy nhiên, Tổng thống Assad vẫn là lãnh đạo hợp pháp của Syria. Kết hợp với sự giúp đỡ của Nga, các thế lực còn lại dường như không thể lật đổ chính phủ Syria.

Tình hình Syria hiện nay tạo ra một mớ bòng bong thực sự. Nếu không bên nào giành chiến thắng áp đảo, các lực lượng sẽ phải miễn cưỡng ngồi vào bàn đàm phán. Trái với Moscow, ảnh hưởng của Washington ngày càng suy giảm trong vấn đề Syria.

Dương Dương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo