Doanh nghiệp cần bắt kịp với khuynh hướng tiêu dùng hiện đại
Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, hỗ trợ về sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp / Nhiều doanh nghiệp phải khóc vì quy định vô lý
Đó làkhuyến cáo của các chuyên giađối vớidoanh nghiệp tại Hội nghị Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chứcngày 12/11 tại Hà Nội.
Tại hội nghị, bà Đặng Thúy Hà, đại diện Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam khu vực miền Bắc cho biết,hành vi của người tiêu dùng đang được chi phối bởi các yếu tố như sự ưa thích trải nghiệm những sản phẩm mới, cân nhắc sử dụng đồng thời nhiều thương hiệu, về giá trị nhận được, tiêu dùng trên Internet, xu hướng lựa chọn thương hiệu nội địa…
Trong đó, bà Hà nhấn mạnh, yếu tố tác động chính tới quyết định mua sắm của người tiêu dùng hiện đại chính là những giá trị mà sản phẩm mang lại.
Còn theo ông Nguyễn Huy Hoàng, trong tương lai, tiêu dùng tại Việt Nam chịu sự ảnh hưởng bởi một số khuynh hướng chủ đạo như thực phẩm lành mạnh, bảo vệ môi trường, baobì đa dạng, phân vực giá cả, sản phẩm mới, tính tiện ích và mua sắm đa kênh.
Đặc biệt, theo ông Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, hành vi người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi rõ rệt. Theo đó tần suất mua sắm của họ tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, mô hình giá rẻ đang tăng mạnh và giảm mạnh tại chợ truyền thống.
Bên cạnh đó, tại hội nghị, các chuyên gia cũng đưa ra nhậnđịnh,tầng lớp trung lưu - nền tảng của tiêu dùng đang tăng nhanh và tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm chất lượng cao chiếm đến gần 26% thị phần nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Mặt khác, sự bùng nổ của thương mại điện tử và thương mại mạng xã hội cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng đòi hỏi cao về sự tiện lợi trong mua sắm, tiêu dùng.
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng đáp ứng, thích nghi để phát triển. Cụ thể, cần chú trọng đến cách người tiêu dùng đánh giá và xếp hạng các sản phẩm, thương hiệu, thường xuyên đổi mới, mang lại những giá trị riêng biệt để gắn kết giữa người tiêu dùng với thương hiệu.
"Các doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm tối ưu bao gồm chất lượng, chức năng, giá trị sử dụng... tương xứng với chi phí sản phẩm. Đặc biệt, doanh nghiệp cần có giải pháp kết hợp giữa tìm kiếm đa kênh và các kênh online để mua hàng thuận tiện", đại diện Nielsen Việt Nam nhấn mạnh.
Ngoài ra, theo ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh hơn nữa vấn đề xây dựng thương hiệu, quảng bá nhãn hàng, tôn trọng đạo đức kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh…
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam tiến vào kỷ nguyên xanh
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần được kết nối với các quỹ ngoại
Ba thương hiệu thuộc DNP Holding được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Vinamilk 16 năm liên tiếp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam
Sao Thái Dương vinh dự đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9
Đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: T.U