Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang EU đón tin vui

DNVN - Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đón tin vui khi giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tính đến nửa đầu tháng 2 đạt 33,1 triệu USD tăng 29,9% so với cùng kỳ năm trước.

Hơn 680.000 doanh nghiệp dùng dịch vụ khai, nộp thuế điện tử / Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ "1 cổ 2 tròng"

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định rằng, tín hiệu vui này cho thấy sự lạc quan hơn cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường EU trong những tháng tiếp theo.
Cũng trong thời gian từ tháng 1 đến nửa đầu tháng 2/2019, giá trị XK sang 4 thị trường đơn lẻ nhập khẩu (NK) lớn nhất là: Hà Lan, Anh, Đức, Bỉ cũng tăng lần lượt 2,2%; 36%; 73,7% và 89% so với cùng kỳ năm 2018.

Thống kê của Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy: Trong năm 2018, phile cá Cod đông lạnh (HS 030471) vẫn tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu NK của EU, chiếm từ 22 - 31% tổng NK cá thịt trắng, tiếp đó là phile cá Alaska pollack chiếm từ 12-20%. Mặc dù cá tra, basa đông lạnh NK từ Việt Nam chỉ chiếm từ 6-10% tổng NK cá thịt trắng nhưng giá trị NK trong năm 2018 tăng từ 2-18% so với cùng kỳ năm 2017.
Phần lớn cá tra NK vào thị trường EU là cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, một số thị trường cũng đang NK cá tra từ Indonesia nhưng so với tỷ trọng NK từ Việt Nam không lớn.
Hiện nay, sản phẩm cá tra giá trị gia tăng, sản phẩm cá tra được dán nhãn ASC vẫn đang có xu hướng được ưa chuộng và có giá NK cao hơn so với sản phẩm khác. Do đó, các nhà XK có thể tiếp tục gia tăng nhóm sản phẩm này trong thời gian tới.
VASEP đặt mục tiêu xuất khẩu cá tra trong năm nay đạt 2,3 tỷ USD, trong đó bên cạnh ổn định giữ vững thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc…các doanh nghiệp sẽ quan tâm đẩy mạnh xuất khẩu vào Châu Âu.
Năm 2018, cá tra đã tăng trưởng trở lại tại Châu Âu sau 1 thời kỳ ảm đạm. Hiện cá tra chiếm 9% thị phần và nằm trong nhóm 4 sản phẩm cá thịt trắng được ưa chuộng nhất tại Châu Âu. Tuy nhiên, sự cạnh tranh với các loại cá thịt trắng về giá, cũng như giải tỏa các vấn đề tiêu cực về hình ảnh, chất lượng là những thách thức cho sự trở lại của cá tra tại Châu Âu.
Vasep cho biết, các doanh nghiệp sẽ tăng cường mối liên kết tốt với người nuôi chủ động hơn về nguồn cung nguyên liệu phối hợp với điều chỉnh cơ cấu thị trường, xây dựng kế hoạch xuất khẩu bắt kịp xu thế tiêu dùng để từ đó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách ổn định và đều đặn cho từng thị trường.
Các doanh nghiệp cũng cần tiếp tục kiên trì giữ mức giá bán cao đã đạt được ở các thị trường để tiếp tục củng cố kim ngạch xuất khẩu trong năm 2019 theo hướng sản phẩm tốt chất lượng cao, chú trọng giá bán cao hơn là tăng sản lượng xuất khẩu trong điều kiện sản lượng nguyên liệu năm 2019 dự báo cũng sẽ không tăng nhiều so với năm 2018.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm