Bí mật rợn người của loài dơi quỷ

Các nhà khoa học mới khám phá ra rằng, loài dơi quỷ chuyên hút máu động vật và người có những dây thần kinh chuyên biệt có thể cảm nhận được sức nóng bình thường, giúp chúng định vị chính xác mạch máu, tạp chí National Geographic cho hay.

Ngôi làng bảo vệ và coi dơi như "vị thần" giữa đại dịch Covid-19 / Kinh ngạc trước chức năng tàng hình của một số loài dơi

Loài dơi quỷ dùng cơ quan cảm nhận chuyên biệt có thể đánh hơi được sức nóng ở mức 30 độ C, từ cách 20 cm, để đánh hơi được mạch máu người và động vật. Ảnh: Pascual Soriano.

Dơi quỷ (tên khoa học Desmodus rotundus) hút máu các động vật đang ngủ là chim và các loài có vú để tồn tại. Dơi quỷ cần hút máu một hoặc hai ngày một lần. Để hút được máu, đầu tiên dơi quỷ phải tìm được con vật và sau đó xác định được liệu nó đang ngủ hay không. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra dơi quỷ có những tế bào thần kinh chuyên biệt rất nhạy với hơi thở sâu của các loài vật đang ngủ.

Khi dơi quỷ tìm thấy một con vật đang ngủ, chúng cần hút máu mà không đánh thức con vật. Những cơ quan cảm nhận sức nóng đặc biệt giúp chúng có thể phân biệt được các vùng da có chứa mạch máu nóng và các vùng da đầy lông khó chịu. Sau đó dơi quỷ sử dụng răng sắc như lưỡi dao cạo để chọc vào da của con vật và hút máu mà không đánh thức chúng.

Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature ngày 4/8 đã chỉ ra dơi quỷ sử dụng cơ quan cảm nhận chuyên biệt gần mũi cực kỳ nhạy với nhiệt độ. Cơ quan cảm nhận này cũng có ở tất cả các loài động vật có vú và con người tuy nhiên ‘kênh’ cảm nhận sức nóng ở người và động vật có vú chỉ cảm nhận được những kích thích nhiệt độ đau đớn, như khi ta chạm vào lò vi sóng rất nóng.

Dơi quỷ, nghiên cứu đã chỉ ra, có hai dạng kênh cảm nhận sức nóng, một để cảm nhận nhiệt độ gây đau đớn như con người và một để dò mạch máu của con mồi. Cơ quan cảm nhận thứ hai của dơi được biến đổi để có thể dò được những mức nhiệt độ rất thấp, xuống tới 30 độ C từ cách xa 20 centimet.

Sự thích nghi về mặt tiến hóa như ở dơi quỷ mới chỉ có ở ba loài rắn.