Phát hiện 4 loài dơi có khuôn mặt kì quái

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Venda (Nam Phi) đã phát hiện thêm 4 loài dơi tai to mới với những chiếc mũi khổng lồ và hình dáng kỳ lạ tại khu vực đông châu Phi.

Ngôi làng bảo vệ và coi dơi như "vị thần" giữa đại dịch Covid-19 / Kinh ngạc trước chức năng tàng hình của một số loài dơi

Loài dơi Rhinolophus smithersi.

Ban đầu, tiến sĩ Peter J. Taylor và các cộng sự thuộc Trường ĐH Venda nghĩ rằng 4 loài dơi này đều thuộc về một loài duy nhất, đó là dơi tai to Hildebrandt (tên khoa học Rhinolophus hildebrandtii) - được mô tả lần đầu tiên vào năm 1878.

Bởi vì các đặc điểm về ngoại hình không thể phân biệt được sự khác nhau giữa chúng. Nhưng sau khi phân tích tần số vang, hình dạng hộp sọ và DNA, các nhà khoa học xác định chúng thuộc những loài dơi hoàn toàn khác nhau.

Những loài dơi mới được xác định, bao gồm dơi tai to Cohen (Rhinolophus cohenae), được tìm thấy ở tỉnh Mpumalanga của Nam Phi; dơi tai to núi Mabu (Rhinolophus mabuensis), sống tại vùng núi phía bắc Mozambique; dơi tai to Smithers (Rhinolophus smithersi), được phát hiện vùng ở thảo nguyên thuộc thung lũng Limpopo và Zambezi; dơi tai to Mozambique (Rhinolophus mossambicus), sinh sống dọc theo vùng thảo nguyên của Zimbabwe và Mozambique.

Dơi Rhinolophus mossambicus.

Họ dơi tai to có đặc điểm chung là vành hình lá phức tạp quanh mũi. Trong khi phần lớn các loài dơi phát ra sóng siêu âm miệng, loài dơi tai to gửi tín hiệu sóng siêu âm của chúng bằng mũi. Những nghiên cứu trước đây cho thấy vành quanh mũi giúp loài dơi này tập trung sóng siêu âm tốt hơn.

Nghiên cứu phát hiện những loài dơi mới được đăng tải trên tạp chí PLoS ONE.