Quốc tế

Mỹ "nhường" Nga, ngừng toàn bộ chiến dịch không kích ở Syria?

(DNVN) - Tính đến 26/10, lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã không thực hiện bất cứ cuộc không kích nào tại Syria trong vòng 72 giờ, trái ngược với chiến dịch tấn công ngày một ác liệt của Nga.

Tính đến hôm qua, lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã không thực hiện bất cứ cuộc không kích nào tại Syria trong vòng 3 ngày. Theo dữ liệu của Lầu Năm Góc, cuộc không kích gần nhất mà liên quân quốc tế tiến hành là vụ tấn công sử dụng máy bay không người lái hôm 22/10.

Giới chức quốc phòng Mỹ giải thích về việc 'tạm ngừng' không kích tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là do không muốn ném bom nhầm vào các mục tiêu dân sự tại Syria.

Máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu không kích tiêu diệt IS.
Các chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ đứng đầu không kích tiêu diệt IS ở Syria.

"Liên minh đang yêu cầu các cơ quan tình báo thu thập thông tin về những mục tiêu của IS nhằm đảm bảo không gây thương vong cho dân thường. Tuy nhiên chúng tôi chưa nhận được những thông tin chính xác nhất trong vài ngày qua", Đại tá Jeff Davis, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói

Kể từ tháng 6/2014, liên quân do Mỹ đứng đầu đã liên tục tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS tại Iraq và Syria. Tính đến ngày 25/10, liên minh này đã tiến hành tổng cộng 2.679 cuộc không kích tại Syria trong đó có 359 cuộc tấn công trong tháng 7/2015, song con số này đã giảm xuống còn 206 cuộc trong tháng 8/2015, 115 cuộc trong tháng 9/2015 và chỉ 91 cuộc tính đến thời điểm này của tháng 10.

 

Trong khi đó, trái ngược với của Mỹ, lực lượng không quân Nga vẫn duy trì cường độ tấn công dữ dội trong bối cảnh chiến dịch không kích của Nga tại Syria sắp tròn 1 tháng.

Đại diện phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng tướng Igor Konashenko cho biết trong 72 giờ qua, các tiêm kích Su-34 và hai cường kích Su-25SM, Su-24M của Nga đã thực hiện 164 cuộc không kích, ném bom tiêu diệt 294 mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhóm phiến quân Mặt trận Al-Nusra ở 6 tỉnh Hama, Aleppo, Damascus, Idlib, Latakia và Deir ez-Zor của Syria.

 

Chỉ tính riêng trong ngày 26/10, không quân Nga đã triển khai 59 đợt không kích nhằm vào 94 mục tiêu ở Syria và phá hủy hai kho vũ khí của nhóm phiến quân Al-Nusra tại ngoại ô Damascus.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định, việc giảm cường độ các cuộc không kích không phải do ảnh hưởng từ Nga. “Chúng tôi đang thu thập thông tin tình báo để tìm ra các mục tiêu mà Mỹ có thể tiêu diệt mà không gây tổn hại cho thường dân. Hiện chúng tôi chưa tìm được mục tiêu nào như vậy nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi không tiếp tục tìm kiếm nữa”,  Đại tá Jeff Davis cho hay.

Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo