'Tàu LCS: Nhiều lỗi, thiếu tin cậy, chi phí vận hành cao'
Mỹ chuẩn bị trang bị vũ khí laser cho hàng không mẫu hạm để "đánh chặn tên lửa Trung Quốc" / Nga học cách đánh chặn vũ khí siêu thanh
Theo Drive, Hải quân Mỹ công bố báo cáo ngân sách cho thấy chi phí vận hành một tàu chiến đấu ven biển (LCS) tiêu tốn khoảng 70 triệu USD/năm, so với 81 triệu USD của một tàu khu trục lớp Arleigh Burke.
Chi phí vận hành quá tốn kém là vấn đề mới nhất với LCS, mẫu tàu chiến từng được kỳ vọng là trụ cột trong lực lượng Hải quân Mỹ vào năm 2025.
Chiến hạm LCS của Hải quân Mỹ. |
Mỹ thừa nhận mô hình thủy thủ đoàn nguyên gốc 40 người của tàu LCS là một phần nguyên nhân khiến chi phí bảo dưỡng tăng cao, do các nhà thầu dân sự phải làm nhiều công việc hơn khi tàu lên ụ bảo dưỡng, thay vì những đầu việc mà thủy thủ đoàn có thể thực hiện trong quá trình làm nhiệm vụ.
Chi phí vận hành gần tương đương nhau, nhưng tàu LCS có năng lực tác chiến thua kém hơn nhiều so với những khu trục hạm lớp Arleigh Burke trang bị tên lửa đánh chặn SM-3 và tên lửa tầm xa Tomahawk.
Arleigh Burke hiện là lớp chiến hạm chủ lực và đông đảo và mạnh nhất của Hải quân Mỹ, những chiếc thuộc biên bản Flight III mới nhất có lượng giãn nước tới 9.600 tấn. Trong khi đó, tàu LCS chỉ có lượng giãn nước 3.100-3.500 tấn.
Những chiếc Arleigh Burke trang bị hệ thống chiến đấu Aegis có năng lực tác chiến vượt trội. Tàu được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại với 90-96 ống phóng tên lửa thẳng đứng, pháo hải quân 127 mm và 25 mm, hệ thống phòng thủ cực gần Phalanx, ống phóng ngư lôi và hai trực thăng MH-60R.
Trong khi đó, tàu chiến LCS không có bệ phóng thẳng đứng, chỉ có tàu USS Gabrielle Giffords được lắp bệ phóng tên lửa chống hạm RGM-184A NSM sau nhiều trở ngại. Hải quân Mỹ dự định trang bị tên lửa NSM cho toàn bộ lực lượng LCS, trong đó mỗi tàu mang được 8 quả đạn.
Biên đội tàu LCS cũng có thể mang bệ phóng tên lửa AGM-114L và pháo tự động 25 mm, nhưng không phải tàu nào cũng có thể tích hợp chúng. Vũ khí hiện đại nhất trên tàu chiến đấu ven biển hiện nay là trực thăng MH-60R và máy bay không người lái MQ-8 Fire Scout.
Tại thời điểm năm 2004, những LCS được đánh giá là chiến hạm có thiết kế hiện đại, giá rẻ, linh hoạt và tối ưu cho nhiệm vụ tuần tra các vùng biển nông gần bờ, có giao thông hàng hải nhộn nhịp như ở Trung Đông hoặc Thái Bình Dương.
Hải quân Mỹ đang gặp phải vấn đề lớn với LCS là khái niệm tác chiến. Mỹ đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để đóng tàu LCS nhưng lại không xác định rõ cách sử dụng chúng trong thực tế. Do thiết kế vội vã, lớp tàu này cũng liên tiếp gặp vấn đề với kết cấu và hệ thống cơ khí.
Những tàu chiến trước đó được chế tạo rất vững chãi để đối phó thiệt hại trong chiến đấu, trong khi LCS sử dụng vật liệu nhẹ để tiết kiệm chi phí và giảm mớn nước, cho phép chúng hoạt động ở vùng biển nông gần bờ. Điều này khiến LCS dễ bị đe dọa bởi các hệ thống phòng thủ bờ của đối phương.
Cùng với đó là một hệ thống điện tử không đủ mạnh và tin cậy nên rất dễ bị đối phương xâm nhập phá hoại. Với lớp tàu LCS 1 thân Freedom, vấn đề còn nghiêm trọng hơn khi hệ thống động cơ thường xuyên chết máy.
Đây chính là những nguyên nhân khiến tờ Task & Purpose và nhiều tờ báo khác của Mỹ mỉa mai khi cho rằng, tàu tác chiến ven bờ LCS lớp Freedom và cả lớp Independence đều là "những đống rác biết bơi".
Chính vì những nguyên nhân trên nên Hải quân Mỹ đã quyết định ngừng đóng mới chiến hạm LCS và cân nhắc lưu kho những chiếc tàu đang hoạt động. Cùng với đó, Mỹ đã lên kế hoạch đóng mới 20 chiếc FFG hiện đại để cấp tốc nâng cao sức mạnh cho hạm đội.
Những chiến hạm FFG sẽ có lượng giãn nước vào khoảng 4.000 - 6.000 tấn, trị giá 950 triệu USD mỗi tàu, mức giá trên cũng đã bằng một nửa tàu khu trục Aegis lớp Arleigh Burke.
End of content
Không có tin nào tiếp theo