Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ: Quốc hội lập ủy ban điều tra vụ đảo chính thất bại

(DNVN)-Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu nhất trí thành lập một ủy ban đặc biệt nhằm điều tra vụ đảo chính quân sự bất thành diễn ra hồi giữa tháng này.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, hôm 26/7 Quốc hội đã bỏ phiếu nhất trí thành lập một ủy ban đặc biệt nhằm điều tra vụ đảo chính quân sự bất thành diễn ra hôm 15 và 16/7. 

Daily Sabah đưa tin, ủy ban điều tra này sẽ bao gồm các đại diện của tất cả 4 chính đảng, đảng Công lý và Phát triển (AK), đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP), đảng Dân chủ Nhân dân (HDP), và Phong trào Quốc dân đảng (MHP). 

Vụ đảo chính quân sự nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan đã khiến hơn 240 người thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị thương (Ảnh Reuters)

Ủy ban điều tra đặc biệt này sẽ có quyền thẩm vấn các nghi phạm như các công tố viên đang thực hiện hiện nay. 

Mục tiêu của ủy ban là tìm ra lý do vì sao lại xảy ra đảo chính. Để đạt được mục tiêu này, ủy ban có thể chính thức phỏng vấn các nghi phạm âm mưu đảo chính, trong đó bao gồm cả những người đang bị bắt giữ. 

Đối với những người ủng hộ, ủy ban này cũng có thể hành động như một sự răn đe các vụ đảo chính trong có thể xảy ra tương lai. Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag cho biết, ủy ban có thể đưa ra các khuyến nghị nhằm bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ chống lại âm mưu thực hiện một vụ đảo chính mới. 

Hôm 15/7, một cuộc đảo chính quân sự đã diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và đã được dập tắt vào 1 ngày sau đó. Theo thống kê của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, dù thất bại, nhưng cuộc chính biến này đã khiến hơn 240 người thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị thương, trong đó không bao gồm những nạn nhân thuộc phe đảo chính. Trên 13.000 đối tượng tình nghi dính líu đến đảo chính đã bị bắt giữ. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo