Quốc tế

Thỏa thuận ngừng bắn Nga - Mỹ không còn là "thần dược" cho Syria

(DNVN) - Liên Hợp Quốc đã tạm ngừng các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Syria sau khi đoàn xe cứu trợ bị tấn công 2 ngày trước gần Aleppo, khiến khoảng 20 người thiệt mạng.

Các cuộc không kích nhằm vào đoàn xe chở hàng viện trợ gần thành phố Aleppo vẫn diễn ra vào đêm 19/9 (ngày 20/9 theo giờ Việt Nam), bất chấp yêu cầu ngừng tấn công và thỏa thuận ngừng bắn của Nga, Mỹ vừa đạt được.

Các quan chức Mỹ nghi ngờ máy bay Nga thực hiện vụ tấn công trên, song Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một máy bay không người lái Predator của Mỹ đang hoạt động tại khu vực trên khi đoàn xe bị tấn công. 

Hiện trường vụ tấn công đoàn xe cứu tưoj của Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga  Sergei Lavrov đã tuyên bố các bên cần kìm chế những phát ngôn mang tính tự phát và cần tiến hành ngay một cuộc điều tra về vụ đoàn xe cứu trợ Liên hiệp quốc bị tấn công.

Vụ tấn công "vô nhận đạo" này khiến cho viễn cảnh tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Syria thêm bế tắc khi Liên Hợp Quốc sau đó đã tuyên bố tạm ngừng mọi hoạt động viện trợ nhân đạo tại Syria.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại trụ sở Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc ở New York, Ngoại trưởng Kerry cho rằng vụ đánh bom đoàn xe cứu trợ ở Syria làm gia tăng những nghi ngờ về việc liệu Nga và chính quyền Tổng thống Syria Assad có thể hoặc sẽ tuân thủ những cam kết của thỏa thuận ngừng bắn hay không.

"Nhằm khôi phục sự tin tưởng cho tiến trình, chúng ta phải hướng tới nỗ lực ngừng ngay mọi chuyến bay bay qua những khu vực chiến sự này để hạ nhiệt căng thẳng và mang lại một cơ hội cho hỗ trợ nhân đạo được lưu thông" - ông Kerry nói.

Trước tình hình bất ổn, Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG) đã nhất trí về sự cần thiết của việc tiếp tục theo đuổi một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria theo kế hoạch của Mỹ và Nga. Tuy nhiên, Nga cho rằng lệnh ngừng bắn ở Syria chỉ có thể được nối lại nếu "các phần tử khủng bố" ngừng tấn công lực lượng chính phủ. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo