Tin tức - Sự kiện

17 người tiếp xúc gần và lịch trình dày đặc của ca nhiễm Covid-19 thứ 34

DNVN – Hiện ngành Y tế tỉnh Bình Thuận đã xác định đã có 17 người tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 thứ 34 của Việt Nam và là ca đầu tiên tại tỉnh. Hiện tất cả đã được cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm gửi đến Viện Pasteur Nha Trang.

Kon Tum: Cách ly 2 trường hợp có liên quan đến ca nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng / Lâm Đồng: Một người Trung Quốc cách ly tại cơ sở y tế âm tính với Covid-19

Cách ly 17 người tiếp xúc gần

Tối 10/3, ngay sau khi Bộ Y tế công bố trường hợp thứ 34 dương tính với Covid-19 là người ở tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo tỉnh này đã có cuộc họp khẩn với các sở, ngành bàn biện pháp khống chế dịch bệnh tránh lây lan. Cuộc họp do ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, chủ trì.

Tỉnh Bình Thuận họp khẩn ngay trong đêm 10/3 sau khi nhận thông tin có ca đầu tiên nhiễm Covid-19 tại tỉnh

Tỉnh Bình Thuận tổ chức họp khẩn ngay trong đêm 10/3, sau khi nhận thông tin có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại tỉnh

Theo Sở Y tế Bình Thuận, ca dương tính với Covid-19 thứ 34 của Việt Nam và là ca nhiễm đầu tiên tại tỉnh là nữ bệnh nhân D.T.L.T. (51 tuổi, trú tại TP. Phan Thiết). Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không ho, không đau họng, không đau ngực và thân nhiệt 37 độ C.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Thuận đã tiến hành điều tra dịch tễ đối với bệnh nhân và người thân trong gia đình. Qua đó, xác định được 17 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân 34. Đây là những người thuộc diện F1 nên tiến hành cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm gửi đến Viện Pasteur Nha Trang.

5 trường hợp đang được cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận do có nguy cơ cao. Trong đó có chị T.T.N.H. (28 tuổi, con dâu bệnh nhân) có triệu chứng ho, sốt. Ngoài ra còn có chồng, 2 con và cháu nội ca nhiễm thứ 34.

12 người còn lại (6 người tại Phan Thiết, 4 người Hàm Thuận Bắc và 2 người Hàm Thuận Nam) đang được cách ly tập trung tại Trung đoàn 812. Trong số này có 2 người cùng đi chung đoàn với bệnh nhân 34.

 

Ngành Y tế Bình Thuận cũng đã tiến hành triển khai phun thuốc xử lý môi trường tại nhà những người này. Đồng thời xác định danh sách những người F2 để theo dõi, cách ly tại nhà.

CDC tỉnh Bình Thuận cho biết, ngay khi tiếp nhận kết quả xét nghiệm của bệnh nhân Đ.T.L.T, Trung tâm đã kích hoạt tất cả các đội phản ứng nhanh đến từng địa bàn để giám sát các ca bệnh F1, F2, F3. Hiện nay, CDC tỉnh đã nắm được số lượng ca bệnh F2. Trong ngày 11/3 sẽ phối hợp với địa phương tiến hành cách ly tại nhà các trường hợp này, để đảm bảo không lây lan ra cộng đồng; đồng thời tiếp tục rà soát lại danh sách F2, giảm thiểu trường hợp sót người, sót bệnh.

Lịch trình dày đặc trước khi nhiễm bệnh

Thông tin từ Sở Y tế Bình Thuận, bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 34 là một nữ doanh nhân. Điều tra dịch tể ban đầu cho thấy, ngày 22/2, người này cùng 18 người khác (có 3 người Bình Thuận, còn lại ở địa phương khác) từ sân bay Tân Sơn Nhất bay sang New York (Mỹ) và có quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Ngày 25/2, người này đến bang Washington (Mỹ) để tham quan và du lịch.

Nhân viên y tế chuẩn bị phun thuốc khử trùng khu vực nhà bệnh nhân nhiễm Covid-19  ở TP. Phan Thiết, tối 10/3 (Ảnh: Báo Bình Thuận)

Nhân viên y tế chuẩn bị phun thuốc khử trùng khu vực nhà bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở TP. Phan Thiết, tối 10/3 (Ảnh: Báo Bình Thuận)

 

Sau chuyến tham quan 4 ngày, ngày 29/2, từ sân bay Washington DC, đi chuyến bay Qatar Aiway QR708, quá cảnh chuyến bay Qatar Aiway QR 974 sân bay Doha (Qatar) về Tân Sơn Nhất lúc 6 giờ sáng ngày 2/3, sau đó di chuyển về nhà tại TP. Phan Thiết, bằng xe riêng do tài xế riêng lái.

Nhận biết tình hình dịch bệnh phức tạp, ngay từ ngày về, bệnh nhân chỉ ở nhà và lên công ty của mình. Đến ngày 5/3 bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng ho, sốt nên đã tự mua thuốc uống. Sau đó đến 7/3 bệnh không thuyên giảm nên đã đến Bệnh viện đa khoa Bình Thuận điều trị và được cách ly. Đến chiều 10/3, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Cho học sinh THPT nghỉ học trở lại

Tại buổi họp tối 10/3, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, yêu cầu Sở Y tế tập trung toàn lực chống dịch, xây dựng tình huống xấu nhất để ứng phó; đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực ngành y tế để chữa trị cho bệnh nhân; cách ly kịp thời những ca nghi nhiễm; điều tra dịch tễ để xác định ca bệnh F1, F2, F3; đề nghị Trung đoàn Bộ binh 812 sẵn sàng tiếp nhận những người cách ly, tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất lẫn tinh thần…

 

“Cần tiến hành phun thuốc khử trùng ở những nơi có người bệnh hoặc người nghi ngờ nhiễm bệnh. Cạnh đó cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác phòng bệnh của người dân”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng quyết định cho học sinh trung học phổ thông, sinh viên, học viên các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 11/3 cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, các cấp này đã đi học trở lại từ ngày 2/3, sau kỳ nghỉ dài để phòng chống dịch Covid-19. Riêng học sinh trung học cơ sở, tiểu học, mầm non tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 15/3.

Viên Hữu - Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm