Tin tức - Sự kiện

2 người tử vong do bị từ chối cấp cứu, Bình Dương yêu cầu bệnh viện phải mở cửa 24/24h

DNVN - Liên quan đến 2 trường hợp tử vong do các cơ sở y tế không tiếp nhận cấp cứu, ngành chức năng tỉnh Bình Dương yêu cầu lập tổ liên ngành điều tra, xử lý nghiêm theo pháp luật. Đồng thời yêu cầu tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh phải mở cửa cấp cứu 24h/7 ngày trong tuần.

Bình Dương tiêm chủng lưu động vaccine phòng COVID-19 tại các doanh nghiệp / Bình Dương cách ly tại nhà với F0 không triệu chứng

Ngày 19/8, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã giao Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan, thành lập tổ kiểm tra liên ngành khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ 2 trường hợp tử vong xảy ra trên địa bàn TP Dĩ An và TP Thuận An, do các cơ sở y tế không tiếp nhận cấp cứu.

“Trong trường hợp các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân thì phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Nếu có liên quan đến trách nhiệm của Bệnh viện Quân đoàn 4 thì chuyển hồ cho đơn vị chủ quản của bệnh viện xem xét, xử lý theo quy định”, Thường trực Tỉnh uỷ Bình Dương yêu cầu.

Trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh viện từ chối cấp cứu ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. (Ảnh: vov.vn)

Trường hợp bệnh nhân tử vong do bệnh viện từ chối cấp cứu ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. (Ảnh: vov.vn)

Trước đó, UBND TP Dĩ An đã tổ chức cuộc họp khẩn với ngành y tế và các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn để nghe báo cáo về việc 5 cơ sở y tế từ chối cấp cứu khiến ông N.D (SN 1964, ngụ phường Tân Đông Hiệp) tử vong.

Qua làm việc, các cơ sở y tế liên quan thừa nhận sự việc trên là có thật và đây là sự cố đáng tiếc ngoài ý muốn. Các đơn vị đều nghiêm túc nhận thiếu sót trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc như trên và hứa chấn chỉnh. Đồng thời tăng cường giáo dục, động viên, nhắc nhở nhân viên y tế của đơn vị nêu cao tinh thần y đức, không từ chối cấp cứu, điều trị bệnh nhân với bất kỳ lý do nào.

UBND TP Dĩ An đã giao Công an thành phố phối hợp với ngành y tế điều tra làm rõ sự việc trên, đồng thời tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho ông D. Ngoài ra, địa phương đã lập và thông tin 10 bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu và khám điều trị các bệnh mãn tính cần điều trị thường xuyên.

Trong khi đó, liên quan đến thông tin một trường hợp tử vong trên đường đến bệnh viện cấp cứu, Công an TP Thuận An cũng đã tổ chức xác minh ban đầu và có báo cáo nhanh vụ việc.

 

Theo đó, vào sáng 18/8, Tổ tuần tra Công an phường Hưng Định phát hiện anh Nguyễn Chí Linh (SN 1974, quê Cà Mau) đang cấp cứu cho chị ruột N.T.K (SN 1971). Anh Linh cho biết chị K. có biểu hiện ho, khó thở nên đưa đến Phòng khám Phúc An Khang (phường Thuận Giao) gặp bảo vệ phòng khám và xin cho bà K. được cấp cứu. Tuy nhiên, người bảo vệ này hướng dẫn đến một bệnh viện gần đó.

Khi anh Linh chở chị K. đến ngã tư Đất Thánh thì chị K. khó thở nên đặt xuống bên đường. Lúc này, Tổ tuần tra đã báo cáo ngay Trạm y tế phường Hưng Định tiến hành cấp cứu, đồng thời xét nghiệm nhanh chị K. cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và chị tử K. đã vong ngay lúc đó.

Công an TP Thuận An đã đưa nạn nhân về Trung tâm Y tế thành phố để tổ chức xét nghiệm PCR và trưng cầu Hội đồng Khám nghiệm tử thi theo quy định. Qua khám nghiệm tử thi và điều tra ban đầu, ngành chức năng nhận định, nạn nhân tử vong do nhiễm COVID-19.

Danh sách các cơ sở tiếp nhận khám và điều trị tại tỉnh Bình Dương.

Danh sách các cơ sở tiếp nhận khám và điều trị tại tỉnh Bình Dương.

 

Cũng liên quan đến vụ việc, Sở Y tế tỉnh Bình Dương vừa có văn bản đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh phải mở cửa cấp cứu 24 giờ/7ngày trong tuần.

Theo công văn, các bệnh viện phải luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh đến khám, cấp cứu, điều trị, cho dù là người mắc COVID-19 hay không mắc; bảo đảm trực cấp cứu theo đúng quy định, trong đó nhân viên trực cấp cứu mang đầy đủ các phương tiện phòng hộ trong suốt ca trực.

Các đơn vị không được yêu cầu người bệnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính hay dương tính mới tiếp nhận bệnh nhân. Tất cả các bệnh viện dành ít nhất 40% giường bệnh để thu dung, quản lý điều trị COVID-19 khi dịch lan rộng.

Đối với các bệnh viện chuyển đổi công năng một phần theo mô hình bệnh viện tách đôi phải có buồng cấp cứu sàng lọc COVID-19, nếu xác định ca mắc chuyển sang khu cách ly điều trị COVID-19. Trường hợp người bệnh không mắc COVID-19 cần chuyển sang khu điều trị dành cho bệnh thông thường.

 

Riêng đối với các bệnh viện chuyển đổi công năng hoàn toàn thành nơi điều trị COVID-19, nếu người bệnh tự đến hoặc xe cấp cứu chuyển đến không mắc hoặc chưa xác định mắc COVID-19, bệnh viện phải bố trí buồng cấp cứu riêng biệt sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu 24/7, không được từ chối bất kỳ ai. Khi tình hình người bệnh ổn định, cần liên hệ và chuyển đến các bệnh viện có điều trị cho người mắc các bệnh lý thông thường.

Trường hợp người bệnh xác định mắc COVID-19, bệnh viện phải tiếp nhận cấp cứu cho đến khi người bệnh ổn định; nếu xác định chuyển viện không đúng tuyến có thể liên hệ chuyển xuống các bệnh viện tầng dưới, khi cần có thể liên hệ Tổ điều phối chuyển viện của Sở Y tế để được trợ giúp.

Các phòng khám đa khoa tiếp tục duy trì buồng khám và cấp cứu sàng lọc, sau khi sơ cứu chuyển đến các bệnh viện điều trị phù hợp. Thanh tra Sở Y tế sẽ tiến hành thanh tra đột xuất và xử lý nghiêm vi phạm nếu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm việc tiếp nhận khám cấp cứu, điều trị kịp thời cho người bệnh.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng khuyến cáo, nếu để xảy ra tình trạng người bệnh không được tiếp nhận khám, cấp cứu, điều trị làm ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và tính mạng người bệnh thì giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm