Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Phẫu thuật thành công ca ung thư khí quản nguyên phát cực kỳ hiếm gặp

DNVN - Các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng vừa phẫu thuật thành công ca ung thư khí quản nguyên phát cực kỳ hiếm gặp, cắt trọn khối u khí quản ác tính cho bệnh nhân T.H.Q (sinh năm 1965, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Đà Nẵng: Cuộc thi “Phương án kiến trúc, quy hoạch Trung tâm Hành chính quận Hải Châu” đã tìm ra giải Nhất / Đà Nẵng: Đề nghị xử phạt các chủ cơ sở không quét mã QR khai báo y tế

Khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng cho hay, theo thông tin từ bệnh nhân và gia đình, khoảng 2 tháng nay ông Q. thường xuyên ho nhiều nên đi khám và được chẩn đoán đau dạ dày, đau tim, có uống thuốc nhưng không đỡ. Nửa tháng gần đây, bệnh nhân ho nhiều hơn, nghẹt thở, không ngủ được nên tự mua thuốc ho uống nhưng ngày càng nặng hơn.

Bệnh nhân T.H.Q được chăm sóc tại Khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng sau khi được phẫu thuật thành công ca ung thư khí quản nguyên phát cực kỳ hiếm gặp

Bệnh nhân T.H.Q được chăm sóc tại Khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng sau khi được phẫu thuật thành công ca ung thư khí quản nguyên phát cực kỳ hiếm gặp.

Vì thế, bệnh nhân T.H.Q đã đến Bệnh viện Đà Nẵng khám và điều trị. Khi được chuyển đến khoa Ngoại lồng ngực, ông T.H.Q trong tình trạng khó thở cả 2 thì (lúc hít vào và thở ra), chỉ khi bệnh nhân nằm nghiêng về phía phải mới thở được. Đồng thời bệnh nhân ho nhiều, có đờm và ít máu.

BSCKII Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, theo kết quả chụp CT Scanner ngực thì bệnh nhân có khối u tròn, kích thước 2cm, xâm lấn thành bên phải của khí quản ngực. Khối u lấp gần trọn lòng khí quản. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu cắt đoạn khí quản kèm u và phục hồi sự lưu thông khí quản.

Ekip phẫu thuật gồm các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực và khoa Gây mê hồi sức của Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành gây mê nội khí quản, phẫu thuật mở bán phần xương ức, tiếp cận vị trí khí quản ngực có khối u, phẫu tích cắt đoạn khí quản kèm u dài 2,5cm, nối phục hồi khí quản.

Sau ca mổ kéo dài 3 giờ đồng hồ, khối u được bóc tách hoàn toàn. Bệnh nhân được rút ống nội khí quản ngay trên bàn mổ. Hiện tại, bệnh nhân hết khó thở, ăn uống, nói chuyện bình thường. Sau phẫu thuật gần 2 tuần, sức khỏe bệnh nhân ổn định và được cho xuất viện.

Theo BSCKII Thân Trọng Vũ, đây là trường hợp ung thư khí quản nguyên phát cực kỳ hiếm gặp và rất phức tạp. Trên lâm sàng chủ yếu gặp những trường hợp ung thư từ bên ngoài xâm lấn vào khí quản như ung thư từ phổi, ung thư từ thực quản hoặc các ung thư từ các bộ phận khác di căn đến.

“Việc phối hợp trong mổ giữa phẫu thuật viên và ekip gây mê hồi sức đóng vai trò rất quan trọng trong thành công của ca mổ. Do khối u chiếm gần hết lòng khí quản nên ekip các bác sĩ phải phối hợp nhịp nhàng, phẫu thuật nhanh chóng nhằm hạn chế tình trạng thiếu oxy cho bệnh nhân” – BSCKII Thân Trọng Vũ cho biết.

Theo BSCKII Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng, ở người trưởng thành, khoảng 90% khối u nguyên phát của khí quản là ác tính. Ngược lại, ở trẻ em chỉ 10 - 30% khối u nguyên phát của khí quản là ác tính. Tỷ lệ mới mắc ung thư khí quản là 0.1/100.000người/năm, chiếm 0,2% tất cả các khối u của đường hô hấp và 0,02 - 0,04% tất cả những khối u ác tính của cơ thể.

Việc phẫu thuật khối u khí quản rất khó khăn do khí quản là đường dẫn khí duy nhất từ bên ngoài vào 2 phổi. Xung quanh khí quản có rất nhiều cấu trúc sống còn của cơ thể như động mạch chủ, động mạch dưới đòn, động mạch cảnh, động mạch cánh tay đầu, tĩnh mạch chủ trên, thực quản… và dây thần kinh quặt ngược chi phối giọng nói con người.

Mạch máu nuôi dưỡng khí quản nghèo nàn nên khả năng liền sẹo miệng nối sau cắt khí quản không cao. Khí quản ngắn (11-12cm), co dãn kém, không có vật liệu thay thế nên phải cắt bỏ rất tiết kiệm. Vì vậy việc cắt bỏ đoạn khí quản kèm u và nối khí quản tận tận đòi hỏi kỹ thuật phẫu thuật tinh tế. Tuy nhiên, các bác sĩ của Bệnh viện Đà Nẵng đã thực hiện thành công ca phẫu thuật này.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm