Y tế

Lâm Đồng: 2 ca nghi nhiễm Covid-19 có kết quả xét nghiệm khẳng định âm tính

DNVN – 2 trường hợp này đều ở TP. Đà Lạt, có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR để khẳng định thì cho kết quả âm tính.

Lâm Đồng: Khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, siết chặt kiểm tra du khách / Lâm Đồng: 11 trường hợp trở về từ vùng dịch âm tính với Covid-19

Tối 6/8, trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam, BSCKII Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng khẳng định, 2 mẫu xét nghiệm của 2 trường hợp test nhanh dương tính với Covid-19 của TP. Đà Lạt, đã cho kết quả âm tính với Covid-19.

“Kết quả này được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Lâm Đồng thực hiện bằng kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR để khẳng định”, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, cho biết thêm.

Phòng xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR của CDC Lâm Đồng (Ảnh: A.N)

Phòng xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR của CDC Lâm Đồng (Ảnh: A.N)

Trước đó, trưa ngày 6/8, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng nhận thông tin về trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt, nên đã chỉ đạo CDC Lâm Đồng, Trung tâm Y tế TP. Đà Lạt cử đội phản ứng nhanh đến nơi để xác minh về trường hợp này.

Kết quả điều tra, xác minh cho thấy, ca nghi nhiễm với Covid-19 là chị N.T.A.T, nhân viên Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt.

Điều tra dịch tễ từ ngày 1/7 đến nay chị T. không đi về từ các ổ dịch đang hoạt động tại Việt Nam. Ngày 11/7 đến 12/7, chị T. cùng chồng và 2 con đi du lịch tại Phan Rang - Ninh Thuận.

Ngày 15/7, chị T. bị ho, rát họng, đau đầu nhẹ, đau mỏi người, có đi khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt uống thuốc tới ngày 23/7 thì đỡ bệnh.

Ngày 27/7, bệnh nhân lại thấy có triệu chứng đau rát họng, đi khám lại và uống thuốc tới ngày 3/8 thì đỡ bệnh. Tối 31/7 và 1/8, bệnh nhân có tiếp xúc với 1 nhóm người từ TP. HCM lên chơi.

Ngày 6/8, bệnh nhân có triệu chứng ho, rát họng, đau đầu nhẹ, đau mỏi người và được khám tại khu sàng lọc Covid-19 của Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt, được chỉ định xét nghiệm test nhanh phát hiện kháng thể (IgG/IgM) kháng vi rút Covid-19, qua test nhanh 2 lần đều cho kết quả dương tính.

Ngay lập tức, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt đưa chị T. vào khu vực cách ly người nghi nhiễm Covid-19. Đồng thời, báo cáo nhanh về CDC Lâm Đồng, lấy mẫu bệnh phẩm ngoáy họng của chị T. và gửi về CDC Lâm Đồng để làm xét nghiệm RT-PCR. Đồng thời, phun khử khuẩn ngay những khu vực chị T. làm việc và đi qua trong Bệnh viện bằng dung dịch PRESEPT 0,05 %.

Bên cạnh đó, lập danh sách tất cả các trường hợp tiếp xúc với chị T. tại Bệnh viện. Triển khai thực hiện test nhanh Covid-19 các trường hợp tiếp xúc gần. Yêu cầu tất cả nhân viên Bênh viện có liên quan đến chị T. tạm thời cách ly tại bệnh viện, tại nhà và nơi lưu trú cho đến khi có quyết định tiếp theo của CDC Lâm Đồng.

Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt, nơi chị N.T.A.T làm việc.

Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt, nơi chị N.T.A.T làm việc.

Ngay sau đó, Khoa Xét nghiệm CDC Lâm Đồng đã phối hợp với Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt lấy mẫu và thực hiện đồng thời xét nghiệm nhanh sử dụng test Trueline Covid-19 trên cùng 1 mẫu bệnh phẩm của chị T., mỗi đơn vị thực hiện 2 test nhanh Trueline đồng thời, đọc kết quả sau 10 phút. Kết quả 4 test nhanh đều âm tính.

Cùng với đó, Phòng Xét nghiệm của CDC Lâm Đồng nhận mẫu bệnh phẩm của chị T. từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt và ngay lập tức triển khai xét nghiệm RT-PCR và đến tối 6/8 cho kết quả khẳng định âm tính với Covid-19.

Cùng ngày, 1 trường hợp khác test nhanh cho kết quả dương tính với Covid-19 cũng đã được CDC Lâm Đồng lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và cho kết quả âm tính với Covid-19.

Đó là kết quả test nhanh của chị N.T.K.Th. phát hiện kháng thể (IMG/IgM) kháng vi rút Covid-19 do Trung tâm Y tế TP. Đà Lạt thực hiện 2 lần cho kết quả dương tính.

Chị Th. là F2 do liên quan đến trường hợp Giám đốc người Nhật là ông M.N mắc Covid-19 ở Nhật Bản. Vì là chủ cửa hàng thú y nơi ông M.N cùng trợ lý đưa chó đến để chích ngừa vào ngày 29/7, chồng của chị Th. có tiếp xúc với ông M.N nên đã được cách ly tập trung tại Bệnh xá H32 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng.

Chị Th. cùng ở cửa hàng nhưng không tiếp xúc trực tiếp với ông M.N nên chị Th. và 2 thành viên trong gia đình thực hiện các biện cách ly y tế tại nhà.

Lúc 12 giờ 30 ngày 6/8, Trung tâm Y tế TP. Đà Lạt tiến hành lấy mẫu xét nghiệm test nhanh của chị Th. phát hiện dương tính qua 2 lần. Do đó đã tiến hành lấy mẫu dịch ngoáy họng gởi CDC Lâm Đồng để tiến hành xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR.

Tối 6/8, CDC Lâm Đồng công bố lô xét nghiệm có 17 mẫu xét nghiệm âm tính với Covid-19; trong đó, có 2 mẫu xét nghiệm của chị Th. và chị T.

Viên Hữu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm