Hỗ trợ doanh nghiệp

Ấn Độ chuộng cà phê hòa tan của Việt Nam

DNVN - Người dân Ấn Độ rất thích cà phê Việt Nam, trong đó đặc biệt ưa chuộng cà phê pha sẵn và cà phê đóng chai. Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu cà phê pha sẵn, đóng gói thành những gói nhỏ bằng thương hiệu riêng sang thị trường Ấn Độ.

Xuất khẩu thủy sản sang EU: Vẫn chủ yếu là nguyên liệu thô, ít hàng giá trị cao / Đà Nẵng: Triển khai hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Ấn Độ chưa nhập khẩu nhiều
Thông tin này đã được các diễn giả nhấn mạnh tại phiên tư vấn xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 27/4.
Tại phiên tư vấn, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu cho biết, Việt Nam là nước sản xuất và tiêu thụ chè hàng đầu thế giới. Đồng thời, chè cũng là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và đã phần nào tạo được thương hiệu, chỗ đứng nhất định trong mắt bạn bè quốc tế.
Theo thống kê của Hiệp hội chè Việt Nam, tính đến năm 2020, Việt Nam có tổng diện tích trồng chè ổn định ở mức 130 nghìn ha, năng suất bình quân đạt mức khoảng 8,0 tấn/ha, sản lượng chè khô đạt khoảng 192 nghìn tấn. Ngành chè Việt Nam có rất nhiều lợi thế cạnh tranh để phát triển. Trên thực tế sản phẩm chè của Việt Nam cũng đã được xuất khẩu tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo bà Thủy, Ấn Độ vẫn còn xa lạ với các công ty sản xuất, xuất khẩu chè và cà phê của Việt Nam.
Một sản phẩm khác cũng là thế mạnh của Việt Nam đó là cà phê. Đứng trong top các nước sản xuất và xuất khẩu cà phê trên thế giới, Việt Nam đã tạo được uy tín lớn với quốc tế về sản phẩm cà phê của mình. Với diện tích cà phê đạt trên 664.000 ha, sản lượng cà phê đạt trên 1,5 triệu tấn nhân/năm, trong đó cà phê Robusta chiếm diện tích lớn (93%), còn lại là cà phê Arabica, cà phê Việt Nam đã được xuất khẩu sang trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.
"Hai sản phẩm đồ uống trên của Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến và nhập khẩu khá nhiều. Tuy nhiên, với Ấn Độ, mặc dù là một thị trường sử dụng rất nhiều chè và cũng có xu hướng tăng mạnh nhu cầu về cà phê, nhưng vẫn còn xa lạ với các công ty sản xuất, xuất khẩu chè và cà phê của Việt Nam", bà Thủy nhấn mạnh.
Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê hòa tan
Đánh giá tiềm năng xuất khẩu cà phê sang Ấn Độ, ông Đỗ Duy Khánh - Bí thư Thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ dẫn số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ cho hay, kim ngạch xuất khẩu cà phê từ Việt Nam sang Ấn Độ có xu thế giảm.
Năm 2018 - 2019 là 92,82 triệu USD, năm 2019 - 2020 giảm mạnh xuống còn 56,96 triệu USD, năm 2020 - 2021 giảm tiếp xuống còn 26,23 triệu USD. Trong khi đó, từ tháng 4/2021 đến tháng 2/2022 đạt 22,93 triệu USD.
Việt Nam từ vị thế là nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu sang Ấn Độ đã chuyển xuống vị trí số 3 sau Indonesia và Kenya. Lý do nhiều khả năng là do giá cả. Vì cà phê Ấn Độ nhập khẩu từ Việt Nam và các nước này chủ yếu là để chế biến và tái xuất khẩu sang các nước Châu Âu.

Theo ông Khánh, người dân Ấn Độ chuộng cà phê hòa tan của Việt Nam.
Ông Khánh chia sẻ, qua theo dõi và đánh giá thị trường thì người dân Ấn Độ rất thích cà phê Việt Nam, trong đó có cà phê pha sẵn và cà phê đóng chai. Đơn cử là việc Đại sứ quán luôn lấy cà phê làm quà tặng cho các đối tác bạn bè Ấn Độ trong các buổi làm việc hay các ngày lễ và được đón nhận, phản hồi rất tốt. Có 1 vị khách Ấn Độ đến thương vụ làm việc, khi được mời cà phê thì họ không uống nhưng khi nói là cà phê Việt Nam thì đồng ý.
"Do đó, nên chăng chúng ta nhắm thẳng vào thị trường Ấn Độ, xuất khẩu sản phẩm hàng tiêu dùng, không xuất khẩu thành phẩm. Đồng thời phải đảm bảo tiêu chuẩn dán nhãn, đóng gói của Ấn Độ, trong đó có chứng chỉ FSSAI", ông Khánh nói.
Cùng quan điểm, ông Tarun Kumar Pandey - Giám đốc Liên đoàn các nhà nhập khẩu thương mại và công nghiệp Ấn Độ cho biết, họ đến Việt Nam từ năm 2017 và nhận thấy giữa hai quốc gia có nhiều cơ hội hợp tác.
Cho rằng cà phê được pha sẵn của Việt Nam rất thú vị, vị này gợi ý Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu cà phê pha sẵn, đóng gói thành những gói nhỏ bằng thương hiệu riêng của mình sang thị trường Ấn Độ.
"Chúng tôi có văn phòng ở Việt Nam nên sẽ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp hai bên trong việc xúc tiến tìm kiếm thị trường sản phẩm chè và cà phê Việt Nam, để người dân Ấn Độ biết đến nhiều hơn, qua đó gia tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam này", ông Tarun Kumar Pandey nói.
Trong khi đó, với thị trường chè, Bí thư Thứ nhất Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ thông tin: Ấn Độ là nước tiêu thụ chè lớn nhất thế giới xét về quy mô dân số và thói quen tiêu dùng, ăn uống, họ dùng rất nhiều chè. Tuy nhiên, Ấn Độ cũng là nước sản xuất chè lớn, được Chính phủ hỗ trợ, giúp đỡ nhưng sản lượng chè trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu nên có cơ hội cho Việt Nam.
"Quan trọng nhất là tìm được khách hàng. Thương vụ có danh sách hơn 20 DN Ấn Độ đăng ký tham gia buổi giao thương hôm 27/4. DN Việt Nam có thể trực tiếp trao đổi, nếu có yêu cầu Thương vụ hỗ trợ trong việc giao thương thì đặt lịch với thương vụ", ông Khánh nói.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm