Hỗ trợ doanh nghiệp

Gắn tem truy xuất nguồn gốc - cách xúc tiến và quảng bá hình ảnh sản phẩm hiệu quả

DNVN - Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, xây dựng được hình ảnh và thương hiệu của sản phẩm trên thị trường luôn là điều mà bất cứ doanh nghiệp, địa phương hay quốc gia nào hướng đến. Việc ghi dấu ấn về hình ảnh và thương hiệu sản phẩm bắt nguồn từ chính câu chuyện về hành trình của sản phẩm cho đến khi tới tay khách hàng.

Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt 319 tỷ USD, xếp vị trí 33/100 thương hiệu quốc gia có giá trị nhất / Ông Vũ Bá Phú: Thương hiệu như chìa khóa giúp gia tăng giá trị của doanh nghiệp

Ông Vũ Bá Phú cho biết, trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã nghiên cứu những phương thức và công cụ để hỗ trợ quản lý chất lượng sản phẩm và xúc tiến thương mại hiệu quả. Với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ), Cục XTTM đã thực hiện các nghiên cứu và xây dựng các bộ quy trình áp dụng cho truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hệ thống truy xuất - xúc tiến thương mại (iTrace247) đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, áp dụng cho các sản phẩm nông sản từ tháng 3/2021.
Tem truy xuất nguồn gốc iTrace247 của Cục XTTM được đưa vào thí điểm cho thị trường nội địa từ tháng 3/2021 cho các sản phẩm rau củ quả và trái cây từ tỉnh Hải Dương, Sơn La và Bắc Giang. Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, tem truy xuất có thể hiện thị được các ngôn ngữ theo yêu cầu của khách hàng, đáp ứng yêu cầu về minh bạch thông tin sản phẩm của thị trường nhập khẩu.
Tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm iTrace247 do Cục XTTM phát triển đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, áp dụng cho các sản phẩm nông sản từ tháng 3/2021.
"Bộ quy trình truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại do Cục XTTM phát triển ngoài việc đáp ứng được xu thế tiêu dùng mới ở việc minh bạch thông tin, thiết lập mối liên kết từ người tiêu dùng tới người nuôi trồng, còn mang lại hình ảnh về chính sách quản lý có chiến lược và trách nhiệm của Việt Nam", ông Vũ Bá Phú chia sẻ.
Ngày 12/6/2021, lô hàng gần một tấn vải thiều Thanh Hà, Hải Dương có gắn tem truy xuất nguồn gốc của Cục XTTM đã được nhập khẩu chính ngạch qua đường hàng không tới Pháp. Lô hàng vải thiều đầu tiên "bay" tới Pháp này có ý nghĩa “khai thông” quan trọng cho trái vải nói riêng và nông sản Việt chất lượng cao nói chung. Tem truy xuất nguồn gốc với ngôn ngữ hiển thị là tiếng Pháp, giúp cho người tiêu dùng bản địa có thể dễ dàng tiếp cận thông tin sản phẩm và tìm hiểu về nguồn gốc và các thông tin liên quan.
Đây là kết quả của nỗ lực từ nhiều bên, nỗ lực của doanh nghiệp khi cam kết về chất lượng và quyết tâm mang đặc sản Việt Nam đến với thị trường Pháp, nỗ lực của các hợp tác xã và đơn vị sản xuất khi luôn đồng hành và tuân thủ đúng kỹ thuật và chỉ dẫn canh tác, đặc biệt, đây cũng là kết quả của hoạt động chắp mối kinh doanh do Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Pháp triển khai hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Trước đó, sản phẩm vải thiều Thanh Hà của Hải Dương có gắn tem truy xuất iTrace247 với thông tin được hiển thị bằng tiếng Anh và tiếng Nhật đã được xuất khẩu sang Singapore và Nhật Bản.
Đánh giá về sản phẩm xuất khẩu gắn tem truy xuất nguồn gốc iTrace247, ông Mai Xuân Thìn, Giám đốc công ty Rồng đỏ - đơn vị đã xuất khẩu lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên theo đường chính ngạch sang Pháp hôm 12/6 - cho biết: “Rồng Đỏ đã và đang có chiến lược đưa sản phẩm trái cây có chất lượng của Việt Nam chinh phục các thị trường trên thế giới. Sản phẩm có dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm thực sự làm tăng giá trị cho sản phẩm, nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp đối với bạn hàng, tăng niềm tin của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm".

Sản phẩm vải thiều xuất khẩu sang Pháp có gắn tem truy xuất nguồn gốc và hiển thị ngôn ngữ là tiếng Pháp.
Ông Mai Xuân Thìn cho biết thêm, khi quét thông tin về sản phẩm, chắc chắn khách hàng sẽ hiểu hơn về hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, về nguồn gốc xuất xứ và biết thêm nhiều thông tin khác về Việt Nam hơn. Trong thời gian tới, Rồng Đỏ mong muốn tiếp tục nhận được những hỗ trợ từ phía Cục Xúc tiến thương mại cho các hoạt động kết nối, xây dựng hình ảnh và thương hiệu sản phẩm, đặc biệt là hướng dẫn các vùng trồng áp dụng nhật ký điện tử thành thục và triển khai chức năng giám sát sản xuất trên hệ thống truy xuất nguồn gốc theo quy trình giám sát của cục XTTM, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh và xuất khẩu thành công hơn nữa.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Thuý - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin (Cục XTTM), truy xuất nguồn gốc đang là một yêu cầu ngày càng trở nên phổ biến với hàng hóa xuất khẩu sang châu Âu (EU), đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Do đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần tuân thủ minh bạch thông tin và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Với hoạt động truy xuất nguồn gốc, các tổ chức, doanh nghiệp và các hợp tác xã chỉ cần đăng ký với Cục XTTM, sau đó Cục sẽ trực tiếp hỗ trợ, huấn luyện, đào tạo miễn phí để bà con sử dụng thành thục nhật ký canh tác.
"Cụ thể, Cục chỉ đạo nhân viên trực tiếp xuống thực địa hướng dẫn cho bà con. Với các vườn trồng hay khu vực chăm sóc, mã QR được gắn ở đầu vườn hoặc cổng ra vào của chuồng nuôi, với mỗi chu kỳ chăm sóc như cắt tỉa, bón phân, tiêm thuốc… bà con dùng điện thoại thông minh quét mã và nhập thông tin dữ liệu vào nhật ký", bà Nguyễn Thị Minh Thúy cho biết.
Liên quan đến hoạt động nâng cao năng lực về truy xuất nguồn gốc, ông Vũ Bá Phú, chia sẻ, để nâng cao nhận thức về truy xuất nguồn gốc cho các đối tượng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, các hợp tác xã, các hộ canh tác, ngoài các hoạt động đào tạo trực tiếp, Cục XTTM đã phát triển bộ giáo trình điện tử về truy xuất nguồn gốc và sẽ tiến hành giảng dạy, hướng dẫn và tư vấn thông qua hình thức trực tuyến (học online) trên nền tảng của Cục bắt đầu từ tháng 8/2021. Bên cạnh đó, hiển thị thông tin sản phẩm theo ngôn ngữ của thị trường nhập khẩu cũng góp phần xây dựng hình ảnh và nâng cao nhận biết từ phía khách hàng đối với sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam.
Cục trưởng Cục XTTM nhấn mạnh, xây dựng được hình ảnh và thương hiệu của sản phẩm trên thị trường, cả nội địa và xuất khẩu, luôn là điều mà bất cứ doanh nghiệp, địa phương hay quốc gia hướng đến. Ngoài những yếu tố về chất lượng, công năng, thị hiếu thì việc ghi dấu ấn về hình ảnh và thương hiệu sản phẩm bắt nguồn từ chính câu chuyện về hành trình của sản phẩm cho đến khi đến tay khách hàng. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là công cụ giúp người dùng không những được trải nghiệm quá trình sản xuất ra sản phẩm mà còn có cơ hội hiểu thêm về giá trị về lịch sử, địa lý, hiểu rõ về cách thức chăm sóc và quy trình để tạo nên sản phẩm.

Vải thiều Việt Nam tại siêu thị Singapore.
Về lâu dài, việc nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các đối tượng vẫn là hoạt động mang tính chiến lược nhằm ứng dụng công nghệ thông tin được hiệu quả. Để cho công tác “học” và “hành” luôn song hành, Cục Xúc tiến thương mại một mặt phối hợp với Tổng Công ty bưu điện Việt Nam (Vnpost) từng bước xây dựng kế hoạch hướng dẫn và đào tạo cho các hợp tác xã và doanh nghiệp, mặt khác tiến hành hỗ trợ xúc tiến sản phẩm thông qua gian hàng “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại”. Đây là các gian hàng hiện đang được Cục XTTM triển khai trên các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo và Alibaba nhằm hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu của các địa phương.
Với thông tin trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, khách hàng có thể xác thực mọi thông tin về sản phẩm chỉ với thao tác quét mã QR. Khi sử dụng tem truy xuất nguồn gốc, khách hàng sẽ có dịp trải nghiệm câu truyện trọn vẹn về sản phẩm, hơn thế, những thông tin liên quan về vùng đất, con người, văn hoá là những giá trị dần in sâu vào tiềm thức, mang đến hình ảnh về hành trình của sản phẩm. Khi sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng sẽ không chỉ đơn thuần là được đáp ứng nhu cầu mà họ được trải nghiệm những giá trị khác của sản phẩm.
Đối với doanh nghiệp cung ứng hay những nhà sản xuất sản phẩm, ngoài việc hạn chế hàng giả, không rõ nguồn gốc và kém chất lượng, việc truy xuất nguồn gốc giúp khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, xây dựng một hệ thống truy xuất nguồn gốc hiệu quả là biện pháp hữu hiệu giúp tổ chức đạt được các mục đích như: Quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý chất lượng và an toàn sản phẩm, quản lý mối quan hệ tương tác trong nội bộ cũng như với các bên tham gia trong chuỗi cung ứng, minh bạch thông tin và nâng cao uy tín của tổ chức. hỗ trợ quản lý được sản phẩm của mình một cách khoa học hơn. Tem truy xuất nguồn gốc có thể coi là cầu nối với khách hàng hàng, ngoài chia sẻ dữ liệu hồ sơ hàng hóa cho các nhà nhập khẩu hoặc đối tác thu mua, đây còn là kênh thông tin hai chiều trực tiếp tới khách hàng, giúp cho việc marketing sản phẩm đến với nhiều đối tượng, nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm.
Đối với công tác xuất khẩu và xây dựng hình ảnh quốc gia, những sản phẩm có giá trị, đáp ứng thị hiếu khách hàng, có thông tin đầy đủ và minh bạch sẽ có vai trò là những đại sứ hình ảnh của quốc gia. Người tiêu dùng từ việc ưa thích sản phẩm, sẽ tìm hiểu thêm thông tin về văn hoá, con người và hỗ trợ lan toả những giá trị khác cho sản phẩm và quốc gia.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm