Quốc tế

Rò rỉ thông tin về 31.000 chiến binh ngoại quốc đầu quân cho IS

(DNVN) - Đóng góp không nhỏ vào sự lớn mạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq chính là hàng chục nghìn tay súng đến từ hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới.

Tờ The Telegraph của Anh hôm 2/4 dẫn kết quả thống kê mới đây của nhóm nghiên cứu Soufan phối hợp với Liên Hợp Quốc và Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu tình trạng cực đoan cho biết kể từ khi giao tranh nổ ra năm 2011, có khoảng 27.000–31.000 đối tượng ngoại quốc đến Syria và Iraq để đầu quân cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo dự đoán của giới chuyên gia, khoảng 20–30% trong số đó về nước, còn những kẻ khác vẫn đang tham chiến ở các khu vực giao tranh. Được biết, quân số lính đánh thuê khổng lồ này thậm chí còn lớn hơn tổng số tay súng tới Afghanistan trong cuộc chiến kéo dài suốt 10 năm qua.

Phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Kết quả thống kê của Soufan cho thấy: sự gia tăng về mặt số lượng ngoại binh trong hàng ngũ IS chứng minh rằng những nỗ lực ngăn chặn làn sóng chiến binh thánh chiến đổ về Iraq, Syria chỉ đạt được hiệu quả rất hạn chế.

Hàng chục nghìn lính đánh thuê này tới từ ít nhất 86 quốc gia. Đáng chú ý, có tới 1/6 trong số các nước này không hề có báo cáo chi tiết về số lượng các đối tượng khủng bố. 

Khoảng 6.000 tay súng IS tới từ châu Âu, hầu hết là công dân Pháp, Đức và Anh. Số lượng các chiến binh nước ngoài có nguồn gốc Tây Âu đã tăng hơn 2 lần từ tháng 6/2014, trong khi các khu vực khác thì tương đối ổn định. Các nước châu Á “đóng góp” hơn 14.000 đối tượng tham chiến ở Syria và Iraq, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong lực lượng ngoại binh hùng hậu của IS.

Nếu tính riêng từng quốc gia, các nước có nhiều công dân phục vụ cho IS nhất lần lượt là Tunisia, Ả Rập Saudi và Nga. Khoảng 6.500 người Tunisia được cho là đang chiến đấu tại các vùng giao tranh, trong khi có khoảng 5.000 đối tượng khác bị ngăn chặn khi lên đường gia nhập IS.

Trong báo cáo hồi tháng 6/2014, Soufan cho biết có khoảng 12.000 người nước ngoài phục vụ cho IS, chưa bằng 1/2 so với số lượng dự đoán hiện tại. Nhóm chuyên gia thống kê cũng cho biết: số liệu có thể bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, chủ yếu là những người Hồi giáo. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo The Telegraph)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo