Quốc tế

Singapore: Mối đe dọa từ IS ở Đông Nam Á ngày càng rõ rệt

(DNVN) - Ngày 9/12, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là "một mối đe dọa ngày một hiện hữu rõ rệt" đối với Đông Nam Á.

Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là nỗi khiếp sợ của tất cả các nước toàn thế giới. Không chỉ lộng hành ở Mỹ và châu Âu, nhóm phiếm quân khủng bố này hiện đang lên kế hoạch tiến quân vào Đông Nam Á khiến cho người dân ở khu vực này hoang mang tột độ.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen.

Ngày 9/12, hãng thông tấn AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết  "Những phiến quân trở về nước cùng với sự trung thành với IS và nhiệm vụ thành lập vương quốc Hồi giáo tại khu vực chúng ta (Đông Nam Á). Chúng có những đối tượng cảm tình, chúng có các chiến binh nước ngoài được huấn luyện, những kẻ có động cơ, phương tiện và quan điểm chung."

Bộ trưởng Ng Eng Hen cũng cho hay, các nhóm có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda như Jemaah Islamiyah và Abu Sayyaf đang là mối đe dọa mới đối với an ninh khu vực khi chúng thề trung thành với IS. 

 Ông nói thêm, trong 3 năm qua, tổ chức khủng bố IS và tư tưởng của nhóm phiến quân này đã lôi kéo số lượng đối tượng đi theo tại Indonesia, Malaysia và Singapore nhiều hơn so với al-Qaeda từng lôi kéo trong 10 năm sau vụ khủng bố ngày 11/9 ở Mỹ.

Trước đó, có thông tin 10 đối tượng người Syria có liên quan đến IS đã nhập cảnh vào Thái Lan khiến cho chính phủ Thái Lan tăng cường thắt chặt an ninh tại khu vực Đại sứ quán các nước tham gia liên minh chống IS ở thủ đô Bangkok. Tại Malaysia, vào ngày 5/12, cảnh sát tiết lộ đã bắt giữ 5 người bị tình nghi có liên quan đến các tổ chức khủng bố như IS và al-Qaeda.

Ngoài ra, chính quyền Indonesia và Malaysia cũng tiết lộ đã phát hiện và bắt giữ một số công dân nước ngoài từ Syria, Iraq Thổ Nhĩ Kỳ đến Đông Nam Á để tổ chức tấn công. Năm ngoái, IS đã liên tục tăng cường tuyên truyền tại Indonesia, quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới. Ước tính có tới cả ngàn người đã rời Malaysia và Indonesia đến Syria hay Iraq để gia nhập IS.

 

Tùng Bách (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo