Tin tức - Sự kiện

Thêm một số tỉnh miền Tây nới lỏng giãn cách xã hội

DNVN – Để góp phần khôi phục và phát triển kinh tế, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường mới, tỉnh Trà Vinh và Bến Tre và Hậu Giang đã đưa ra quyết định nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 tại một số địa phương đạt “vùng xanh” của tỉnh.

Trà Vinh: Bí thư Tỉnh ủy chấn chỉnh tiến độ tiêm vaccine / Tiền Giang - Trà Vinh: Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30/8

Trà Vinh chỉ còn 4 xã, phường, thị trấn áp dụng Chỉ thị 16

Tối 9/9, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, ông Lê Văn Hẳn đã ký văn bản về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Ông Hẳn cho biết, qua 4 đợt thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 19/7 - 10/9, tình hình dịch bệnh COVID-19 của tỉnh cơ bản đã được kiểm soát. Đồng thời, tăng dần “vùng xanh” và giảm dần “vùng đỏ”, “vùng cam”.

Tỉnh sẽ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo cấp độ nguy cơ của từng địa bàn xã, phường, thị trấn từ 0h ngày 10/9 cho đến khi có thông báo mới. Đối với vùng nguy cơ cao (huyện: Trà Cú, Châu Thành và thành phố Trà Vinh), vùng nguy cơ (huyện Duyên Hải, huyện Cầu Kè) và vùng bình thường mới (huyện: Tiểu Cần, Càng Long, Cầu Ngang và thị xã Duyên Hải) sẽ thực hiện Chỉ thị 15. Đối với vùng nguy cơ rất cao (Phường 5, TP Trà Vinh; xã Hòa Lợi, huyện Châu Thành; thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú; thị trấn Định An, huyện Trà Cú) tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Vùng nguy cơ, nguy cơ cao, bình thường mới áp dụng Chỉ thị 15 nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nghiêm yêu cầu phòng chống dịch.

Vùng nguy cơ, nguy cơ cao, bình thường mới áp dụng Chỉ thị 15 nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch.

Tuy đã được nới lỏng theo Chỉ thị 15, nhưng các địa phương cần thực hiện nghiêm một số yêu cầu sau: Người dân không ra đường trong khoảng thời gian từ 20h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau (trừ trường hợp cần thiết theo đúng quy định). Đồng thời, người dân cần hạn chế tối đa việc ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết, không tập trung quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Tất cả người dân từ ngoài tỉnh vào địa bàn tỉnh Trà Vinh phải được thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm tra y tế, có kết quả âm tính mới được phép vào tỉnh. Nếu vào lưu trú tại tỉnh phải được sự chấp thuận của Chủ tịch UBND tỉnh và phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát nhưng chỉ bán mang đi, người bán phải thực hiện đúng quy định 5K và đeo khẩu trang. Tiếp tục dừng các hoạt động văn hóa thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, dừng các lễ hội tôn giáo và đối với các hoạt động nghi lễ tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, đám tang tập trung không quá 20 người.

Bên cạnh đó, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh bố trí luân phiên 50% cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại cơ quan, 50% làm việc tại nhà, sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà nhưng phải đảm bảo công việc cơ quan, đơn vị.

Bến Tre áp dụng Chỉ thị 15 toàn tỉnh nhưng có biện pháp tăng cường phù hợp tình hình

Cũng chiều ngày 9/9, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre quyết định áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội phù hợp với tình hình phòng chống dịch hiện nay của tỉnh.

Theo đó, từ 0h ngày 10/9 cho đến khi có chỉ đạo mới, TP Bến Tre, Giồng Trôm, Ba Tri, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, Bình Đại và các xã “vùng xanh” sẽ áp dụng Chỉ thị 15 nhưng sẽ bổ sung những giải pháp, biện pháp tăng cường so với chỉ thị 15. Đối với huyện Châu Thành, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú và các xã “vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng” sẽ áp dụng chỉ thị 16 và xem xét mức độ có thể áp dụng các biện pháp thấp hơn Chỉ thị 16 phù hợp với tình hình.

Vùng xanh TP Bến Tre được chốt chặn nghiêm ngặt.

"Vùng xanh" tại một số địa phương của tỉnh Bến Tre được chốt chặn nghiêm ngặt.

Trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội, người dân không ra đường trong khoảng thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau (trừ trường hợp cấp thiết theo quy định). Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tự quyết định và chịu trách nhiệm về các loại hình dịch vụ được phép hoạt động tại địa phương.

Đồng thời, người dân của các huyện, thành phố, xã “vùng xanh” được phép di chuyển, trong trường hợp thật sự cần thiết phải đi đến “vùng vàng, vùng cam” khi trở về phải có giấy xét nghiệm âm tính trong 72h và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Đối với người dân vùng đang thực hiện Chỉ thị 16 thì “ai ở đâu ở đó”. Cán bộ, công chức đến cơ quan làm việc phải có giấy đi đường.

Người dân muốn ra khỏi hoặc vào tỉnh phải xin giấy của UBND cấp xã, chấp hành khai báo tại các chốt cửa ngõ, có xác nhận test nhanh âm tính và cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày, phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1, 7 và 14.

TP Vị Thanh (Hậu Giang) quán ăn, nhà hàng, cắt tóc, uốn tóc được hoạt động

Ngày 9/9, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành công văn bổ sung một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn TP Vị Thanh.

Văn bản yêu cầu, kể từ 14h ngày 9/9 cho đến khi có thông báo mới các quán ăn trên địa bàn TP Vị Thanh được phép hoạt động nhưng mỗi bàn không quá 4 người, khoảng cách mỗi bàn tối thiểu 2m, không được tập trung trên 20 người tại cùng một thời điểm. Nhà hàng, khách sạn được phép hoạt động nhưng không được tập trung trên 30 người tại cùng một thời điểm và không phục vụ bia rượu tại chỗ.

Người dân không ra đường trong khoảng thời gian từ 20h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau (trừ trường hợp cấp thiết theo quy định). Và đi chợ theo khung giờ buổi sáng từ 4-9h, buổi chiều từ 15-20h và mỗi tháng 15 lần.

Các cơ sở hoạt động kinh doanh, mua bán các mặt hàng phục vụ học sinh chuẩn bị năm học mới (nhà sách, văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh, cửa hàng bán giày dép, quần áo, đồng phục cho học sinh…), cửa hàng vật liệu xây dựng, điện, nước, tiệm sửa xe, cắt tóc, uốn tóc cũng được phép hoạt động.

Các nhà máy, xí nghiệp, công trình xây dựng, cơ sở sản xuất được tổ chức hoạt động trong điều kiện bình thường mới nhưng phải có phương án phòng chống COVID-19 được cấp thẩm quyền phê duyệt. Công trình xây dựng nhà ở của người dân được hoạt động nhưng đảm bảo không tập trung trên 20 người và khuyến khích chỉ sử dụng lao động tại địa phương.

Không tập trung trên 20 người tại một địa điểm ở nơi công cộng, các hoạt động thể dục, thể thao ngoài nơi công cộng không quá 20 người, taxi được phép hoạt động lại bình thường trong nội ô thành phố.

Kim Cương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm