Y tế

Vì sao Viện Pasteur Nha Trang tạm hoãn nhận mẫu xét nghiệm Covid-19?

DNVN – Theo Viện Pasteur Nha Trang, việc tạm hoãn nhận mẫu Covid-19 là do Viện đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao để làm các xét nghiệm Covid-19. Do đó khuyến cáo nếu các đơn vị quá tải, gửi mẫu xét nghiệm về Viện thì nên gửi kèm sinh phẩm, kít tách chiết, vật tư tiêu hao tương đương với số lượng mẫu gửi về.

Khánh Hoà: Tạm dừng sát hạch lái xe để chống dịch Covid-19 / Khánh Hoà: Hướng dẫn doanh nghiệp, người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để phòng chống Covid-19

Ngày 6/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa nhận được văn bản của Viện Pasteur Nha Trang thông báo tạm hoãn nhận mẫu Covid-19, do Viện đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao để làm các xét nghiệm Covid-19.
Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm Covid-19 (Ảnh minh hoạ).

Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm Covid-19 (Ảnh minh hoạ).

Được biết, ngoài Khánh Hoà, 10 tỉnh khu vực miền Trung khác cũng nhận được văn bản của Viện Pasteur Nha Trang thông báo về việc tạm hoãn nhận mẫu xét nghiệm Covid-19.
Viện Pasteur Nha Trang khuyến cáo CDC các tỉnh nên chủ động triển khai xét nghiệm. Nếu các đơn vị quá tải, gửi mẫu xét nghiệm về Viện thì nên gửi kèm sinh phẩm, kít tách chiết, vật tư tiêu hao tương đương với số lượng mẫu gửi về.
Theo một số tỉnh thành ở khu vực miền Trung, việc Viện Pasteur Nha Trang ngưng nhận mẫu xét nghiệm Covid-19 gây tác động rất lớn, trong bối cảnh nhu cầu xét nghiệm Covid-19 ở các tỉnh đang tăng cao.
Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh được Trung ương giao nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly tập trung công dân Việt Nam là du học sinh, người lao động và chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, do đó có hàng nghìn mẫu bệnh cần xét nghiệm Covid-19.
“Việc Viện Pasteur Nha Trang ngưng nhận mẫu xét nghiệm Covid-19 gây tác động rất lớn đến công tác phòng chống dịch của tỉnh. Để đáp ứng yêu cầu này, tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý với chủ trương dùng ngân sách ước tính gần 3 tỷ đồng để mua 4.000 kit tách chiết và các sinh phẩm, vật tư phục vụ xét nghiệm Covid-19”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm.
Trước đó, theo CDC Khánh Hoà, có một đơn vị đã đề xuất hỗ trợ đặt máy xét nghiệm cho tỉnh Khánh Hòa, tỉnh chỉ cần mua hóa chất, vật tư tiêu hao. Để chủ động trong công tác chống dịch, trước đề nghị này, CDC Khánh Hoà đã tham mưu cho Sở Y tế báo cáo xin chủ trương UBND tỉnh và đã được đồng ý.
“Hiện tại chúng tôi đang làm các bước để đặt máy, dự kiến, trong tuần sau sẽ triển khai. Sau khi đặt, công suất của máy thực hiện 200 mẫu/ngày, đáp ứng kịp thời cho việc xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm của tỉnh”, CDC Khánh Hoà cho biết thêm.
Tâm An
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm