Bà Rịa – Vũng Tàu còn nhiều khó khăn trong việc nâng hạng sao OCOP
DNVN - Sao OCOP là đại lượng thể hiện chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) trên thị trường. Tuy nhiên đến nay, hầu hết các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP vẫn còn thiếu sự mạnh dạn, chủ động trong việc nâng sao.
Khánh Hòa: Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất / Cần Thơ: Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để vượt đại dịch
Khó khăn trong việc nâng hạng sao
Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Bà Rịa -Vũng Tàu hiện có 5 chủ thể với 21 sản phẩm được UBND tỉnh phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021.
Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 5 sản phẩm đạt hạng 5 sao được UBND tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, công nhận là sản phẩm OCOP quốc gia, còn lại 16 sản phẩm là đạt hạng 4 sao. Theo các doanh nghiệp, việc nâng hạng sản phẩm hiện nay còn gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể, để sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao phải là các sản phẩm đang được xuất khẩu ra nước ngoài. Chính vì vậy, để nâng hạng từ 4 sao lên 5 sao đối với 1 sản phẩm OCOP phía doanh nghiệp phải bỏ ra khoản chi phí khá lớn để nâng cao chất lượng, thay đổi mẫu mã, bao bì sản phẩm và nỗ lực tìm kiếm thị trường.
Ông Lâm Ngọc Nhâm, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Bầu Mây (huyện Xuyên Mộc) cho biết, công ty có 6 sản phẩm được phân hạng OCOP, trong đó có 5 sản phẩm về hồ tiêu được xếp hạng 5 sao, riêng sản phẩm củ hoài sơn chỉ mới đạt 4 sao.
Vì vậy, để sản phẩm củ hoài sơn được nâng hạng đánh giá lên 5 sao, công ty phải thực hiện các giải pháp như: thay thế, cải thiện mẫu bao bì của sản phẩm để bảo đảm tiêu chí thân thiện với môi trường, đẹp mắt hơn, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng, phong phú sản phẩm.
“Ngoài ra, chúng tôi cũng đã liên hệ với các đối tác từ Nhật Bản để xúc tiến các hợp đồng xuất khẩu. Nếu thuận lợi, cuối năm nay hoặc đầu năm sau, lô hàng từ sản phẩm củ hoài sơn sẽ được xuất đi. Từ đó, đủ tiêu chuẩn để nâng hạng sản phẩm OCOP này lên 5 sao”, ông Nhâm chia sẻ.
Công ty TNHH SX - XNK Nón Lá tham gia chương trình giới thiệu tiềm năng xuất khẩu các tỉnh phía Nam với đại diện thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
Còn về phía Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nón Lá (thị xã Phú Mỹ), năm 2020 là đơn vị đã có 5 sản phẩm gồm cà phê hạt 100% Robusta, cà phê hạt 100% Arabica, cà phê phin giấy, cà phê hòa tan 3 in 1, cà phê nguyên chất được đánh giá 4 sao OCOP. Nguyên nhân khiến các sản phẩm này của công ty Nón Lá vẫn chưa được nâng hạng lên 5 sao là do chưa đáp ứng được nhu cầu về xuất khẩu.
Ổng Trần Kim Khuê, Phó Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nón Lá cho biết, sản phẩm của doanh nghiệp chủ yếu được tiêu thụ qua các kênh cửa hàng tiện lợi, quán cà phê theo chuỗi,… dù đã có nhiều nỗ lực song sản phẩm của công ty vẫn chưa thể vươn ra thị trường quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh chung hiện nay, công ty Nón Lá cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nên việc đẩy nhanh quy trình gặp nhiều khó khăn hơn.
Tập trung vào chất lượng để phát triển
Theo ngành nông nghiệp tỉnh, điều khó khăn khi nâng hạng sản phẩm OCOP là các cơ sở có quy mô sản xuất và thị trường nhỏ, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất để nâng cao giá trị chưa đáng kể nên chưa mạnh dạn đầu tư vốn, vì vậy, chưa thể đáp ứng các tiêu chí nâng sao.
Ngoài ra, nhiều cơ sở cần vốn đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, cải tiến quy trình sản xuất, cải thiện mẫu mã, bao bì theo tiêu chuẩn cao. Mặt khác, trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, giá cước vận chuyển cao nên chủ thể còn e ngại, sợ đầu tư không thu hồi được vốn.
Bên cạnh đó, hầu hết các cơ sở hiện nay thiếu các tiêu chí về liên kết vùng nguyên liệu và các tiêu chí liên quan đến thương mại điện tử. Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất có lẽ đến từ sự thiếu chủ động từ các cơ sở.
Công ty cổ phần Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Bầu Mây giới thiệu sản phẩm tại hội chợ
Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, ngành nông nghiệp khuyến cáo các chủ thể sản phẩm OCOP phải xác định rõ các nội dung trong xây dựng sản phẩm, không phát triển tràn lan, không lấy số lượng mà tập trung vào chất lượng để phát triển, thúc đẩy nó một cách bài bản, căn cơ; trong đó, tập trung vào các sản phẩm chủ lực nông nghiệp của tỉnh để có định hướng cụ thể.
Ngoài ra, để nâng sao OCOP, bên cạnh sự vào cuộc tích cực từ các cấp, ngành, các cơ sở cần chủ động, mạnh dạn hơn trong đầu tư nguồn lực để nâng cao chất lượng sản phẩm, dây chuyền sản xuất cũng như mẫu mã bao bì.
Đồng thời, các cơ sở cần chủ động nêu những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển sản phẩm để cơ quan chức năng kịp thời nắm bắt, tìm giải pháp hỗ trợ tháo gỡ. Các sản phẩm OCOP khi đạt 4 hoặc 5 sao sẽ góp phần khẳng định thương hiệu, đưa sản phẩm ngày càng phát triển, vươn xa trên thị trường cũng như mang lại niềm tin cho người tiêu dùng.
Vũ Bảo
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo