Xuất khẩu rau quả sang nhiều thị trường ghi nhận mức tăng trưởng cao trong 5 tháng đầu năm 2020, đặc biệt xuất khẩu sang thị trường Thái Lan đạt 68 triệu USD, tăng 233,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Việc thúc đẩy xuất khẩu đồng thời với tăng cường tiêu thụ ở thị trường trong nước, mở nhiều lối ra cho nông sản Việt hậu Covid-19 thông qua những giải pháp tích cực của các cơ quan xúc tiến thương mại cho đến doanh nghiệp là rất cần thiết trong lúc này.
Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2020 đạt 18,81 tỷ USD, nhập khẩu khoảng 14,3 tỷ USD. Thặng dư thương mại toàn ngành trong nửa đầu năm đạt 4,5 tỷ USD, tăng 339 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Để tận dụng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) thì việc nâng chất nông lâm thuỷ sản Việt xuất khẩu vào EU bằng nhãn mác Việt là rất cần thiết trong lúc này.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu (XK) mực, bạch tuộc đạt gần 192 triệu USD, giảm 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tác động của dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu và khó khăn về nguyên liệu sản xuất khiến XK mực, bạch tuộc của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay tiếp tục giảm từ năm 2019.
Lô thịt lợn Thái Lan đầu tiên đưa vào các tỉnh, thành phía Nam đã về đến trại cách ly, được lấy mẫu xét nghiệm trước khi đưa ra thị trường trong vài ngày tới.
Dự kiến từ lô lợn này trở đi, cách 3 - 5 ngày, doanh nghiệp sẽ nhập về mỗi đợt 1.000 con cả lợn giống và lợn thịt đến khi đủ số lượng đã đăng ký, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nếu tình hình diễn biến thị trường tiến triển tốt như thời điểm nửa cuối tháng 6 đến nay, dự báo ngành nông nghiệp vẫn có thể đạt được kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 41 tỷ USD trong năm 2020.
Thách thức lớn hiện nay với các nhà sản xuất dệt may là tìm được nguồn vải đúng chất lượng ở Việt Nam. Ngành thời trang và dệt may Việt sẽ cần đẩy mạnh chất lượng vải để tuân thủ nguyên tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA.
Dự báo các doanh nghiệp ngành điều Việt Nam sẽ nhập tối thiểu 946.000 tấn điều thô trong năm 2020 trước bối cảnh “một cuộc khủng hoảng nguồn cung đang hiện hữu”, nhất là nguồn cung điều thô ở Tây Phi có thể sẽ không đủ.
Để thâm nhập và mở rộng thị phần tại thị trường các nước châu Phi, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam phải tìm hiểu kỹ về thị hiếu người tiêu dùng cũng như các quy định của từng quốc gia, đặc biệt là về tiêu chuẩn Halal….